วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ปลาที่คนนิยมเลี้ยงมากที่สุด

 เป็นเรื่องปลาซึ่งปัจจุบันนิยมเลี้ยงมาก ขึ้น นอกจากเพลินตาเพลินใจแล้ว ยังช่วยฝึกสมาธิให้เป็นคนสุขุมเยือกเย็น และมีความเชื่อว่าช่วยเสริมโชคลาภและสิริมงคลแก่ผู้เลี้ยงด้วย
อโรวาน่า
ปลามังกร หรือ อโรวาน่า    เป็นปลาที่นิยมเลี้ยงเพื่อให้เกิดความเป็นมงคลกับบ้าน(ตามความเชื่อของคน จีน) ปกติการเลือกซื้อปลามังกร ในทุกๆสายพันธุ์ไม่ว่าจะเป็นราคาถูกอย่างเช่น มังกรเงิน ปลามังกรทองออสเตรเลีย  ราคาปานกลาง ปลามังกรทองอ่อน ปลามังกรเขียว  จนถึงปลาราคาสูงอย่าง ปลามังกรทองอินโด  ปลามังกรทองมาเล  ปลามังกรแดง และกลุ่มบลูเบส กลุ่มลูกผสมต่างๆ  ก็มีหลักการแรก ที่เหมือนกันคือ เลือกปลาที่แข็งแรง ครีบว่ายน้ำปกติไม่บิดงอ  ปกไม่ยื่น ตาไม่ตก  ไม่มีรอยแผลตามตัว   ปลามีความปราดเปรียวตื่นตัวแต่ไม่ถึงกลับตื่นกลัว(มุดอยู่แต่มุมตู้) ครับ  ส่วนอาหารการกินของปลามังกรก็มีตั้งแต่อาหารสดคือปลาเหยื่อ  หนอนนก หนอนยักษ์ จิ้งหรีด (ไม่แนะนำ กุ้งฝอย กับลูกปลาที่มีครีบแหลมคม เช่นลูกปลานิล เพราะอาจมีปัญหากรี หรือ ครีบแข็ง ตำเข้าในปากปลาหรือหลอดอาหารทำให้ปลาป่วย)  ปกติปลามังกร ช่วงเล็กมากๆ ให้เลี้ยงด้วยไรน้ำเค็ม  โตขึ้นมาหน่อยก็ให้หนอนนกครับ จะเหมาะที่สุด  ส่วนอาหารเม็ดก็ฝึกให้กินได้ครับแต่ต้องฝึกเมื่อตอนยังเล็กนะครับ  ปลามังกรบางชนิดสามารถเลี้ยงได้หลายตัวในตู้เดียวกันเช่น มังกรเงิน  ส่วนการเลี้ยงร่วมกับปลาอื่นสามารถทำได้ครับแต่ต้องเน้นที่ใหญ่และไม่ก้าว ร้าวนะคะ 
กลุ่มปลาหมอสี ครอสบรีด  ปัจจุบันมีการผสมออกมาได้หลากหลายสายพันธุ์จนไม่สามารถจำแนกได้ว่าแท้จริง แล้วควรเรียกว่าสายพันธุ์ไหน แต่ถึงอย่างนั้นหากท่านซื้อปลาหมอสี ครอสบรีดจากแหล่งใดก็ควรถามคนขายด้วยว่ามันมีเชื้อสายอะไรครับ (จริงหรือไม่ก็แล้วแต่ความซื่อสัตย์ของผู้ขายครับ) ปลาชนิดนี้เวลาเลือกหากต้องการเลี้ยงปลาที่มีหัวใหญ่ๆโดยส่วนมากควรซื้อปลา ตัวผู้ครับ ส่วนในเรื่องสีนั้นขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ครับ หากเป็นสายราชบุรีเดิมแดงชัวร์ และที่สำคัญปลาที่เลือกซื้อต้องสังเกตว่าครีบปกติ ดวงตาปกติ รูปทรงปกติไม่บิดงอ ปากไม่พิการ มีความคึกคัก ปราดเปรียว ไม่พบขี้เป็นวุ้นขาว(สำคัญมาก)  และข้อสำคัญหากท่านตกลงใจที่จะเลี้ยงปลาหมอสีแล้ว ก็ควรทำใจได้เลยว่าปกติปลาที่สามารถเลี้ยงร่วมกับเจ้าหมอสีนั้นแทบไม่มี เพราะมันเป็นปลาที่ดุกัดไม่เลือก ดังนั้นควรเลี้ยงตัวเดียว (อาจเลี้ยงร่วมกับปลาเทศบาลได้ครับในกรณีที่ต้องการปลาทำความสะอาดตู้ เนื่องจากมีมันแค่ชนิดเดียวที่ทนต่อการกัดได้ แต่ต้องใหญ่พอฟัดกับปลาหมอนะครับหากเล็กไปก็กลายเป็นอาหารไป ) ส่วนอาหารของปลาหมอสี ปกติควรหลีกเลี่ยงการให้อาหาร สดเนื่องจากโดยมากมักส่งผลต่อการเจ็บป่วยของปลาในระบบทางเดินอาหาร (ทำให้เกิดขี้ขาว  ท้องบวม) ควรให้ปลาชินต่อการกินอาหารเม็ดครับ  เพื่อง่ายต่อการคุมคุณภาพน้ำรวมทั้งสารอาหารที่ครบถ้วนกว่าครับ
ปลาที่นิยมเลี้ยงกัน และถือว่าจะนำพาความร่ำรวย โชคดี และความเจริญต่างๆ มาให้ ได้แก่ ปลาเงินปลาทอง ปลาคาร์ฟ และปลาอะโรวาน่า หรือที่นิยมเรียกกันว่า ปลามังกรนั่นเอง


เมื่อเลือกชนิดของปลาที่จะเลี้ยงแล้ว ก็ควรเลือกปลาตัวที่มีลักษณะดีด้วย นั่นคือ ควรดูลักษณะการว่ายของปลา ไม่เลือกปลาที่ว่ายหัวทิ่ม นอกจากนี้ ควรพิจารณาสีสัน และรูปทรงของปลา ให้ดูแล้วสง่างามด้วย



จำนวนของปลาที่นิยมเลี้ยง คือ 1, 4 หรือ 9 ตัว ซึ่งถือว่าเป็นเลขมงคล จะเลือกเลี้ยงจำนวนเท่าใดก็ควรคำนึงถึงขนาดของตู้ปลา และธรรมชาติของปลาชนิดนั้นๆ ว่าชอบอยู่เดี่ยวๆ หรืออยู่รวมกันเป็นกลุ่ม
        ปลามงคลที่ช่วยเสริมดวงเสริมบารมี ที่นิยมเลี้ยงมี 4 ชนิด ได้แก่ ปลาเงินปลาทอง,ปลามังกร,ปลาคาร์ฟ และปลาหมอสี ซึ่งอย่างหลังนิยมเลี้ยงมากกว่าชนิดอื่น เพราะเป็นปลาที่จัดอยู่ในกลุ่มลักษณะตรงตามความเชื่อในเทพเจ้าของชาวจีน “ฮก ลก ซิ่ว” ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งความมั่งคั่ง สมบูรณ์ และยั่งยืน อีกทั้งโดยตัวของปลาหมอสีมีเสน่ห์ชวนหลงใหล ด้วยสีสันที่ดึงดูดใจ นิสัยรักสงบแม้จะติดความหวงแหนในอาณาเขตของตัวเองไปบ้าง แต่ก็มีความอดทนสูงเช่นกัน! วิฑูรย์ เทียนรุ่งศรี ประธานชมรมผู้นิยมปลาสวยงาม ประเทศไทย บอกว่า ปลาหมอสีมีหลายพันธุ์ แต่ที่กำลังนิยมทั้งในและต่างประเทศคือ “ปลาหมอสีครอสบรีด”

1 ความคิดเห็น:

  1. รักษ์สัตว์น้ำรักปลาสวยงาม เชื่อมั่นเรา มีนกร โปรดักชั่น กรุ๊ป

    ของดีมีคุณภาพสำหรับปลาสวยงามที่ท่านรักครับ ^^

    P-FISH : เป็นนวัตกรรมใหม่ของการเลี้ยงปลาสวยงาม ซึ่งผ่านกระบวนการคิด และทดลองมาอย่างต่อเนื่อง จนได้พรีมิกซ์ที่ มีคุณภาพดี เหมาะสำหรับปลาสวยงามทุกชนิด ซึ่งจะทำให้ปลาสีสัน สดใส สวยงาม โตเร็ว และพรีมิกซ์ยังช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันใน ตัวปลา ให้ปลามีสุขภาพแข็งแรง ลดปัญหาการติดเชื้อโรคต่างๆ และการตายระหว่างเลี้ยง P-FISH ยังช่วยให้ปลากินอาหารได้เพิ่มขึ้น ลดปัญหาการตื่นตกใจง่ายของปลา ส่วนประกอบหลัก : วิตามิน แร่ธาตุหลัก แร่ธาตุรอง กรดอะมิโน ฮอร์โมน สาหร่ายสไปรูลิน่า และอื่นๆ อีกหลายชนิด วิธีการใช้ : ผสม P-FISH กับอาหารให้ปลากิน 1-2 กรัม สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ผสม P-FISH กับอาหารให้ปลากิน 0.5-1 กรัม ให้ปลากินวันเว้นวัน จะทำให้ปลาสีสันสนสดใส สวยงาม โตเร็ว
    ...ราคา กระปุกละ 150 บาท บรรจุ 100 กรัม
    ** 3 กระปุกขึ้นไปส่งฟรีทางไปรษณีย์คับ
    ผลิตโดย มีนกร โปรดักชั่น กรุ๊ป
    188 ,ลาดพร้าว112 , แขวงพลับพลา , เขตวังทองหลาง , กรุงเทพ
    เบอร์ 09-93401337 ,085-7806123
    Email : mpggroup99@gmail .com, catfish406@hotmail.com
    https://www.facebook.com/pages/Meanakorn-Productions-Group/182366641950843
    http://mpggroup.lnwshop.com/

    ตอบลบ